Friday, April 3, 2015

Lửa là sự sống trong căn nhà

                  Không hiểu vì sao tôi rất thích lửa. Với tôi trong lửa có một sức mạnh siêu nhiên khá diệu kỳ. Nhìn ngọn lửa cháy bập bùng tôi luôn có một cảm giác ấm áp là thư giãn lạ lùng. 
                 Lúc nhỏ tôi rất thích trò vo tròn tờ giấy học sinh và đốt vào một góc nhỏ để chúng từ từ cháy. Ngắm nhìn những ánh lửa màu xanh lam hay đỏ tía nhấp nhô tôi rất thích. Chị nói mùi giấy đốt làm khét lẹt nhà và không cho đốt. Nhưng tôi và một chị nữa luôn trốn ở một góc nhỏ nào đó để đốt, và thưởng thức vẻ đẹp của những đốm lửa.
                Thế lên việc giữ một ngọn lửa khi nhà tôi còn đun bếp củi khiến tôi vô cùng thích thú. Lâu dần nhà tôi chuyển sang dùng bếp than, rồi bếp điện giờ là bếp ga. Giờ thì tôi đang sống độc thân trong một căn nhà nhỏ.  Suốt mấy tháng, bình ga của tôi bị hỏng. Tôi chuyển sang ăn cùng mẹ ở ngôi nhà gần đó. Cảm giác ngôi nhà riêng của mình chi giống một căn phòng nhở tạm bợ. Dù tôi có ấm điện cũng đảm bảo cho tôi có những bữa ăn nhẹ theo ý muốn. Nhưng căn nhà vẫn không giống một căn nhà.
                  Hôm nay tôi dò dẫm và xem xét, chỉnh sửa bình ga. Và ngọn lửa vàng bừng sáng làm tôi rất vui. Cảm giác như có một sức sống mới tràn vào căn bếp, lan tỏa khắp căn nhà. Và tôi cảm thấy ngôi nhà nhỏ của mình thật ấm áp. Tôi sẽ cùng ngọn lửa làm hồi sinh mọi thứ ở nơi này.
                 Tự nhiên nhớ đến tục thờTáo Quân của nhân dân ta từ xưa. Ông Táo là người trông coi việc bếp núc và giữ ngọn lửa ấm trong căn bếp của mỗi nhà. Dân ta không chỉ thờ riêng ông táo màthờ gia đình táo. Phải chăng đó cũng là ý nghĩa sâu xa của tục thờ cúng này. Ngọn lửa trong bếp hay chính là những hoạt động nấu nướng, ăn uống trong gia đình đã tạo lên sự ấm cúng trong căn nhà. Việc duy trì những hoạt động nấu nướng và ăn uống trong gia đình rất quan trọng với sự tồn tại của gia đình.

                 Ông bà ta xưa có câu:  Xem bếp biết nết đàn bà. Là có ý khuyên răn những người con gái cần luôn giữ bếp của mình thật sạch sẽ, gọn gàng và ngăn nắp. Cũng biết nấu nướng những món ăn ngon đãi cả gia đình. Người đàn ông tinh tế và khôn ngoan sẽ kết hôn với người phụ nữ như thế. Một cô gái cẩu thả, bẩn thỉu và lôi thôi sẽ bị lội diện ngay ở tại căn bếp nơi mà cô ta làm chủ.

                                      Tác giả: Thiên Xứ


No comments:

Post a Comment