Wednesday, September 25, 2013

LÃNH ĐẠO - DI SẢN HAY HẬU QUẢ?

Lãnh đạo-Di sản hay hậu quả?
Từ ngàn xưa, làm QUAN quả là một niềm tự hào lớn. Dân gian có câu "một người làm quan cả họ được nhờ". Trong giới có học người ta vẫn thường nói là: Trọng SỸ và Trọng XỈ. Điều này có nghĩa là người có học (sỹ) vẫn được thiên hạ vinh danh.

Ngày nay, việc làm quan cũng có sự vẻ vang của nó. Tôi vẫn luôn tin rằng, ai bảo k thích làm quan đó hẳn là điều không thật lòng cho lắm (dĩ nhiên là có ngoại lệ).
Nhưng mà, không biết bao nhiêu người làm QUAn, có nghĩ đến nhưng gì mình đang làm và những điều người ta đánh giá về sau hay không?Cách khác đi, đó là di sản hay hậu quả. Một thế hệ lãnh đạo hay một người lãnh đạo, nếu chỉ nghe những điều tán dương cho sự nghiệp của mình trong hiện tại thì thử hỏi làm sao nhìn nhận cho hết vấn đề. Tổ quốc, nhân dân cần những người lãnh đạo biết nghĩ cho tương lai của đất nước. Sự thu vén cho quyền lợi cá nhân, dòng tộc đến một mức độ nào đó sẽ quá đà, lúc bấy giờ sẽ trở thành quân bại nước hại dân mà thôi.
Vậy, dù bây giờ bạn chưa làm quan nhưng hãy nhớ rằng, chúng tôi đào tạo các bạn ra trường để làm lãnh đạo. Nếu bạn không có tư duy di sản cho sự nghiệp của bạn thì đến cuối đời, bạn cũng chỉ là cát bụi chân ai mà thôi!
Vậy nên, trong từng suy nghĩ, trong từng việc làm hãy nghĩ rằng, mình làm điều này vì ai?vì cái gì?kết quả là có để lại cái gì cho đời sau hay k?
Những câu hỏi đó, chắc hẳn không thể một mình ai giải được nhưng hay sống đúng với lý tưởng, khát vọng của mình bạn ạh.


Tác giả: TS LÊ ĐÌNH TÂN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI